California dự chi $6.1 tỷ cho lĩnh vực xe điện

California dự chi $6.1 tỷ cho lĩnh vực xe điện

January 13, 2022

SACRAMENTO, California (NV) – Thống Đốc California Gavin Newsom vừa đề nghị kế hoạch ngân sách trị giá $286.4 tỷ, được gọi là “California Blueprint,” dự chi $22.5 tỷ để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu đang ngày càng nghiêm trọng trong tiểu bang, trong đó  chi $6.1 tỷ cho lĩnh vực xe điện, theo Globalfleet.com loan tin Thứ Tư, 12 Tháng Giêng.

Năm ngoái, tiểu bang California cam kết chi $15.1 tỷ cho các vấn đề khí hậu, bao gồm $3.9 tỷ đầu tư cho lĩnh vực xe điện. California cũng trở thành tiểu bang đầu tiên cấm bán các loại xe mới sử dụng động cơ khí đốt hoặc chạy bằng xăng vào năm 2035.

\"\"
Thống Đốc California Gavin Newsom đề nghị kế hoạch “California Blueprint,” trị giá $286.4 tỷ, trong đó chi $6.1 tỷ cho lĩnh vực xe điện. (Hình:Justin Sullivan/Getty Images)

Ông Newsom cho biết việc chi tiêu mạnh tay như vậy là hợp lý để ngăn chặn lượng khí thải từ các phương tiện giao thông và quá trình khai thác nhiên liệu hóa thạch. Lượng khí thải ra từ ngành giao thông vận tải chiếm hơn 50% lượng khí thải trong tiểu bang.

Vị thống đốc cho biết việc California sẵn sàng chi thêm cho lĩnh vực điện khí hóa thu hút các công ty sản xuất xe không phát thải mới đến tiểu bang, nhưng không nêu tên các công ty này.

Theo CNBC, những công ty này bao gồm các nhà sản xuất xe hơi như Rivian và Lordstown Motors, và những công ty sản xuất pin như Volta và Ample, và nhiều công ty khác theo bước Tesla.

Thống Đốc Newsom cũng gọi California là “Saudi Arabia của pin lithium,” đề cập đến các mỏ khoáng sản ở Imperial County gần biển Salton Sea.

Ngoài các đề nghị chi tiêu cho vấn đề khí hậu, kế hoạch “California Blueprint” cũng chi hàng tỷ đô la cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe, nhà ở và người vô gia cư, an toàn công cộng, giáo dục và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ.

Ông Newsom cũng tự hào cho biết California có thặng dư ngân sách hơn $45 tỷ, một phần trong số tiền này có khả năng sẽ được trả lại cho người đóng thuế. Ông cũng cho biết nếu bản sửa đổi Hiến Pháp của tiểu bang được thông qua, một phần thặng dư ngân sách có thể được chuyển vào quỹ dự trữ tiểu bang. (MPL) 

Bài Liên Quan

Leave a Comment